Có sự   đồng  thuận  chung rằng giáo  dục  hiện nay phải bao gồm các kỹ năng của thế kỷ 21 như giao tiếp, hợp tác,  sáng tạo,   tư duy phản biện,  ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) và hiểu biết đa văn hóa (Chu et al., 2017; OECD, 2020). Trong  sách  trắng của  họ cho  Bộ Giáo dục Nam Úc,   Butler và Clapton-Caputo (2015) đã viết  rằng  tư duy  nên được giải thích  thông qua lăng kính của năng lực / khả năng của thế kỷ   21.  Suy nghĩ như vậy  liên quan đến ba lĩnh vực: phê phán, sáng tạo và kỹ thuật số. Cả ba được  tích  hợp  với mục  tiêu  giảng  dạy sinh  viên  không  chỉ  sử  dụng  công  nghệ  mà    còn phân tích các ứng dụng hiện tại và tạo ra các công  cụ  mới

    Mặc dù chúng  tôi đồng ý với Butler  và  Clapton-Caputo, chúng tôi vẫn  tin rằng  việc điều hướng thế giới công nghệ toàn cầu hóa ngày nay, chứ đừng  nói  đến tương  lai không thể tưởng tượng ra được, đòi  hỏi  một  khuynh hướng khuyến khích sinh viên kết nối trong tất cả việc học của họ. Chúng  tôi cho rằng tư duy liên ngành, hoạt động như một khuynh  hướng, cung  cấp một bối  cảnh phong phú cho việc áp dụng hiệu quả các năng lực của thế kỷ  21.


Tư duy liên ngành là gì và nó được tìm thấy ở đâu

    Liên ngành thường được hiểu là kết nối  giữa các ngành học  được thiết lập; liên ngành vượt ra  ngoài các    ngành  học (Drake & Reid,  2020; Guimaras  và  cộng sự,  2019). Cách  tốt  nhất  để hiểu tính liên ngành là xem ứng  dụng  của nó trong  các  bối  cảnh khác nhau:

  • Chương trình Tú tài Quốc tế Tiểu học  (IBPYP) có cách tiếp cận liên ngành  "để truyền đạt rằng việc học có liên quan trong  các lĩnh vực môn học  và quan trọng hơn, việc học vượt qua giới hạn của các lĩnh vực môn học   để kết  nối  chúng  ta với những gì có thật trên thế  giới(IBO, 2012).
  • Đại học Brock mô tả chương trình nghiên cứu liên ngành của mình là "cầu nối các ngành học để cùng  nhau giải quyết các  vấn đề phức tạp....để xử lý tốt hơn các vấn  đề đương đại cấp  bách  và tạo ra kiến thức... công việc liên ngành phản ánh thực tế rằng,  đối  với bất kỳ vấn đề  phức tạp nào, tổng số thực sự lớn hơn tổng các bộ phận của nó
  • Trong lĩnh  vực y tế,  liên ngành vượt qua ranh giới truyền thống để  tích hợp  khoa  học tự nhiên, xã hội và sức khỏe trong bối cảnh nhân văn (Choi & Pak, 2007). Mục đích là  để  giải quyết các  vấn  đề phức tạp trong thế giới thực  và  cho phép  các  quan điểm  khác nhau về các  vấn đề nghiên  cứu
  • Trong nông nghiệp,  việc  sử  dụng  dữ liệu  lớn  để  nghiên cứu chăn  nuôi lợn  tận   dụng nghiên cứu liên ngành  "để tạo  ra  kiến  thức mới    góp  phần vào  sự tiến bộ xã  hội…” (Faverjon et al., 2019).
  • Công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) được hơn 350.000  tổ chức sử dụng cho  những thứ như ứng phó thảm họa, an toàn công cộng, sức  khỏe và công bằng xã hội (Danger Mond, 2020). Phần mềm này tiết lộ các mẫu, trực quan hóa xu hướng và cung cấp một phương pháp  khám phá số  lượng  lớn thông tin một cách toàn diện bằng  cách làm rõ các lớp  và  lớp  kết  nối. Cái  nhìn liên ngành về dữ liệu này  có  thể  thay  đổi cách  chúng  ta  đưa  ra quyết  định về gần như mọi  thứ.
    Những bối cảnh khác nhau như vậy chia sẻ những ý tưởng chung. Công việc liên ngành là toàn diện (Nó  là tổng hợp trong tự nhiên; nó vượt qua ranh giới ngành học.); sáng  tạo (Kết quả của sự liên ngành là việc tạo ra kiến thức mới hoặc ít nhất  là một sự kết hợp mới  của kiến thức đã được thiết lập.); và  liên quan  đến  các vấn đề trong thế giới  thực (Nó  phản  ánh  bản chất đa hình  thức  của chính  thực tế).

Liên ngành như một bộ kỹ năng và một khuynh hướng

    Một số nhà lý thuyết mô tả tư duy liên ngành là một tập hợp các kỹ năng. Ví dụ, nghiên cứu-sáng tạo,  Henricksen  (2016) phát hiện ra rằng  các giáo viên từng đoạt giải thưởng đã  chia sẻ một  tập hợp các thói quen phổ biến của tâm trí mà cô xác định là kỹ năng nhận thức liên ngành. Những kỹ năng này là quan sát, mô hình hóa,  trừu tượng, thể hiện suy nghĩ, mô hình hóa, chơi và tổng hợp. Tương tự, một trong năm bộ kỹ năng trong khuôn khổ liên ngành IB PYP xác định các kỹ năng tư duy bao gồm hiểu, ứng dụng, phân tích, tổng hợp, tư duy biện chứng siêu nhận thức (McGuinness, Swartz, & Sproule, 2016).
    Mặc  chúng tôi  tán thành quan  điểm  rằng  các kỹ năng  được  liệt kê ở   trên là những tập hợp con thiết yếu của kỹ năng tư duy thế kỷ thứ  21, chúng tôi coi tư duy liên ngành là một suy nghĩ, một thói quen của tâm trí và là hành vi.   Bởi vì các nhà tư tưởng liên ngành tích cực tìm kiếm sự kết nối giữa các ngành học và lĩnh vực chuyên môn, họ hoàn toàn không ngạc nhiên khi tìm thấy chúng. Trong tâm trí liên ngành, kiến thức được  suy nghĩ  lại, tiết  lộ,  kết hợp lại, biến  đổi. Nói tóm  lại, chúng  ta  coi tư duy liên ngành là một khuynh hướng tinh thần hoặc trí tuệ đối với việc tìm kiếm  kết nối có chủ ý tạo ra kết nối. Đó là một thái độ cấp meta-level. Nếu chúng ta chấp nhận tư duy liên ngành như một khuynh hướng, thì chúng ta  nên  chấp nhận rằng nó có thể được  giảng dạy. Các khuynh  hướng  như  chịu  trách nhiệm,  thể hiện sự chủ  động  và  hợp  tác đã được giảng dạy và đánh giá (xem, ví dụ, Bộ Giáo dục Ontario, 2010). Hồ sơ người  học IB mô  tả phạm vi  năng  lực rộng  lớn  phân  luồng  qua  tất  cả các chương trình IB trên  toàn  thế  giới (https://www.ibo.org/benefits/learner-profile). Người học IB phải trở thành những người cởi mở, phản chiếu và tìm hiểu, trong số các đặc điểm khác. Phần Lan và Trung Quốc đưa quyền công dân và trách nhiệm cá nhân và xã hội vào trong chương trình giảng dạy của họ (Wang, Lavonen & Tirri, 2018). Do đó, chúng  ta thấy rằng giáo dục đã có trong kinh doanh của việc trau dồi  khuynh hướng.
    
Những vấn đề thiên tai thảm họa và dạy theo khuynh hướng liên  ngành

    Vấn đề  thiên tai thảm họa là  một vấn đề  rất phức  tạp  và  có thể  không thể giải quyết được đến nỗi nó đòi hỏi phải tiếp cận - vấn đề hợp tác sử dụng nhiều ống kính. Chấm dứt  nghèo đói,  đạt được bình đẳng giới và đảm bảo  an ninh  lương  thực là  những ví  dụ tuyệt  vời  về các vấn  đề tà ác  được  xác định trong  17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (https://www.un.org/sustainabledevelopment/). Vật lộn với các vấn đề nhiều mặt như vậy đòi hỏi một bộ kỹ năng tư duy liên ngành và một khuynh hướng / tư duy.
    Để bắt đầu quá trình giảng dạy, giáo viên và / hoặc học sinh tạo một trang web  (Hình 1), bắt đầu bằng việc xác định một vấn đề / chủ đề trong thế giới thực (không phải là một ngành học) có liên quan đến học sinh. Chủ đề này  vẻ trần tục như trò chơi điện tử hoặc xe hơi, hoặc nó có thể là một  vấn  đề tà ác rõ ràng như biến đổi khí hậu. Sinh viên xác định các danh mục để động não và điều tra  để bao  quanh  chủ  đề trung tâm; các  danh  mục có thể  linh  hoạt  nhưng  cần  phải rộng rãi, đa dạng và dựa trên thế giới thực. Các ngành học sẽ được nhúng vào tìm kiếm lại được  thu  thập, nhưng chúng không phải là điểm khởi  đầu
    Mỗi sinh viên (hoặc nhóm) chọn một danh mục để nghiên  cứu. Họ phân tích và đánh giá nghiêm túc thông  tin  của họ. Nghiên cứu  đó  có thể được  chia  sẻ  để chuẩn bị  cho  bước  tiếp theo  của việc tìm kiếm kết nối. Cá nhân hoặc cộng tác viên, sinh viên khám phá các kết nối trên các danh mục  trên  web. Chiến lược ghép hình hoạt  động  tốt  cho  việc  này (xem https://www.teachhub.com/teaching- strateges/2-16/10/the-jigsaw-method-teaching-strategy/)

Hình 1: Một ví dụ về một trang web thế giới thực liên ngành

    Bằng cách điều tra từng danh mục và sau đó kết nối giữa các danh mục, sinh viên  thấy  một  chủ đề dường như nhỏ như "dầu gội đầu" bùng nổ thành vô số lĩnh vực điều tra và kết nối tiềm năng: sức khỏe và an toàn,  quyền động vật, lý tưởng làm đẹp giới tính, marketing, hóa chất (ví dụ: thuốc nhuộm, phốt phát), chất thải nhựa, bằng sáng chế, tập đoàn quốc tế, thương mại công bằng - dừng lại ở đâu? Và sau đó, những gì kết nối với những gì? Như Rosenfield (1992) đã viết,  "cách tiếp cận liên ngành có thể cung cấp một khung lý thuyết có hệ thống,  toàn  diện cho định nghĩa và phân tích các yếu tố xã hội, kinh tế, chính trị, môi trường và nhà truờng ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của con người” (p. 1343).
    Tư duy hệ thống này có thể được thực hiện một cách rõ ràng bằng cách sử dụng sợi hoặc vẽ các đường trên web giấy hoặc sơ đồ tư duy kỹ thuật số. Trong suốt quá trình này, sinh viên được khuyến khích tìm kiếm các giao  điểm và mối quan hệ - nói tóm lại, để phát triển tư duy liên ngành của họ. Quá trình này đòi hỏi,  ít nhất,  các kỹ  năng của thế kỷ 21 về điều tra, tư  duy  phản biện giao tiếp, hợp tác, sáng tạo và tư duy liên  ngành.
    Đây là cách nó diễn ra trong một lớp học thực tế. Vào cuối quá trình lập bản đồ, nền lớp 9 là một mạng lưới sợi giòn. Susan hỏi các sinh viên: "Ok - vậy những gì được kết nối?" Có một sự tạm dừng tiếp theo là một khoảnh khắc ngạc nhiên và kinh ngạc. Câu trả lời? "Tất cả mọi thứ”.
    Giảng dạy tư duy liên ngành như một khuynh  hướng  bổ  sung  cho các kỹ năng của Thế kỷ 21 và phát triển  tư  duy cần thiết cho  quyền  công dân toàn  cầu. Một khi sinh viên có thể suy nghĩ theo những cách liên ngành, họ  học cách  mong  đợi  và  tôn  trọng nhiều quan điểm. Khi  sinh viên  nghiên cứu, phản ánh và áp dụng  tư  duy hệ thống,   họ  có thể phê phán tốt hơn các vấn đề tà ác liên ngành đang chờ đợi họ trong thế giới thực.


Nguồn: "Thinking now: Transdisciplinary thinking as a disposition" - Susan Drake and Joanne ReidBrock University (Academia Letters, February 2021; Article 387.https://doi.org/10.20935/AL387).
Sưu tầm và dịch thuật: Ts. Mai Văn Tỉnh, Giám đôc CETSTR








THẢO LUẬN