I. Giới thiệu


Blockchain là một trong những công nghệ chuỗi khối mới nổi gần đây với các đặc điểm như độ tin cậy, tính minh bạch, bất biến, tự chủ và có nguồn gốc xuất xứ. Nó cung cấp các giải pháp thay thế cho các vấn đề khác nhau trong các ngành công nghiệp khác nhau, chắc chắn trong đó có ngành giáo dục. Có rất nhiều thủ tục và quy trình trong giáo dục đại học có thể được số hóa. Một trong số đó là quá trình cấp tín chỉ chuyển đổi châu Âu (ECTS) hoặc văn bằng cho sinh viên hoặc đưa họ đến học ở nhà trường bên thứ ba.

Hiện tại, phải mất rất nhiều thời gian và năng lượng để có được mọi giấy tờ cần thiết chứng minh rằng thành tích của sinh viên là nguyên gốc khi du học, trao đổi học tập ở nước ngoài hay cung cấp cho nhà tuyển dụng. Để làm điều này, sinh viên cần liên hệ với trường đại học quê nhà của họ để xin xác minh các tài liệu đó, do đó, điều này mất một thời gian và chi phí xem xét.

Hiện tại, phải mất rất nhiều thời gian và năng lượng để có được mọi giấy tờ cần thiết chứng minh rằng thành tích của sinh viên là nguyên gốc khi du học, trao đổi học tập ở nước ngoài hay cung cấp cho nhà tuyển dụng. Để làm điều này, sinh viên cần liên hệ với trường đại học quê nhà của họ để xin xác minh các tài liệu đó, do đó, điều này mất một thời gian và chi phí xem xét.

II. Mô tả ngắn gọn về Công nghệ Blockchain


Blockchain được định nghĩa là sổ cái phân tán kỹ thuật số với ưu điểm chính của nó có độ tin cậy, tự chủ, minh bạch và có xuất xứ, bất biến, không quan tâm và hợp tác. Nói cách khác, Blockchain cho phép tạo ra một môi trường phi tập trung, trong đó các giao dịch và dữ liệu, được xác thực bằng mật mã, không nằm dưới sự kiểm soát của bất kỳ tổ chức bên thứ ba nào. Mọi giao dịch từng hoàn tất đều được ghi lại trong sổ cái an toàn, bất biến, có thể kiểm chứng, minh bạch và vĩnh viễn, với dấu thời gian và các chi tiết khác.

Blockchain đầu tiên, nổi tiếng nhất là blockchain Bitcoin, có từ năm 2009, được tạo ra bởi Satoshi Nakamoto mà đến giờ vẫn chưa được biết rõ tên của ai. Bây giờ, gần một thập kỷ sau, có nhiều blockchain hơn trên thị trường, với Ethereum là một trong những Blockchain được sử dụng nhiều nhất.

III. Khả năng sử dụng Blockchain trong giáo dục


Các lĩnh vực mà Blockchain có thể được sử dụng bởi các cơ sở GDĐH, như theo nghiên cứu của EU xác định, là trao văn bằng, giấy phép và kiểm định, quản lý hồ sơ sinh viên, quản lý sở hữu trí tuệ và thanh quyết toán. Bài báo này nhấn mạnh vào hai lĩnh vực là quản lý hồ sơ sinh viên và trao văn bằng. Khả năng bảo mật vĩnh viễn chứng chỉ trong blockchain cũng sẽ được thảo luận thêm cùng với khả năng sử dụng danh tính chủ quyền đã được xác minh để nhận dạng người học trong các tổ chức giáo dục.

Một điều rõ ràng, những giải pháp mới này sẽ cung cấp cái gì đó tốt hơn cho tất cả các bên, nếu không nó sẽ không có ý nghĩa gì khi sử dụng. Trước hết chúng phải an toàn và đáng tin cậy, phải đủ rõ ràng để mọi người hiểu và dễ sử dụng. Ngoài ra, các giải pháp này sẽ tiết kiệm chi phí quản lý và kết hợp các độ phức tạp khác với nhau. Mọi hoạt động chỉ nên mất một thời gian ngắn hơn để hoàn thành và nên có hiệu quả trong việc hoàn thành nhiệm vụ của chúng, với cơ hội thất bại rất thấp, tiềm năng rất cao để cải thiện bảo mật dữ liệu cá nhân của các bên liên quan. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tất cả những thay đổi này phải hoàn toàn hợp pháp.


3.1 Quản lý hồ sơ sinh viên (ECTS)


Hệ thống chuyển đổi và tích lũy tín chỉ (ECTS) ở Liên minh Châu Âu có một chuẩn được công nhận rộng rãi để đo lường thành tích học tập của sinh viên. Tuy nhiên, không có chuẩn hóa liên quan đến việc lưu trữ các tín chỉ này hoặc chuyển chúng sang một cơ sở GD ĐH khác một cách nhanh chóng và tự động. Ở đây, bài viết chỉ giới hạn ở các tín chỉ ECTS và cách phát hành chúng thông qua blockchain và được lưu trữ ở đó.

Việc trao tín chỉ ECTS của trường đại học là hành động chính thức công nhận hoàn thành một đơn vị học tập, góp phần đạt được văn bằng dự định. Việc tích lũy một số tín chỉ nhất định dẫn đến việc có được văn bằng tương ứng như Cử nhân, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ.

Công nghệ Blockchain cung cấp một khả năng tuyệt vời để tránh các thủ tục này, mà trong rất nhiều trường hợp nó là trở ngại cho sinh viên và việc làm bổ sung của ban quản trị trường đại học. Đã có một số nỗ lực tạo ra các blockchain giúp trao tín chỉ ECTS trong blockchain. Trong số các nền tảng và dự án được phân tích, ý tưởng tiên tiến và cụ thể nhất là nền tảng EduCTX. Nền tảng này đề xuất một nền tảng chấm điểm và tín chỉ giáo dục đại học dựa trên blockchain. Nền tảng này nên được sử dụng bởi sinh viên, trường đại học và công ty (nhà tuyển dụng) là các bên liên quan chính. Nó cũng đề xuất cái gọi là token ECTX, sẽ được quản lý, xử lý và kiểm soát bởi nền tảng nói trên ở trên mạng ngang hàng phân tán (P2P), nơi các đồng đẳng (nút) là các cơ sở GDĐH. Một mã thông báo ECTX phải bằng một tín chỉ ECTS. Sinh viên sẽ nắm giữ ví blockchain EduCTX, nơi họ có thể thu thập token ECTX (trong trường hợp này là tín chỉ ECTS) từ cơ sở GD ĐH của họ sau khi hoàn thành khóa học. 

Cụ thể, sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ nhận được lệnh chuyển token ECTX vào ví của họ bằng với số lượng ECTS mà khóa học cung cấp. Theo đề xuất nền tảng sau một giao dịch như vậy, dữ liệu sau đây sẽ được lưu trữ trên blockchain: người gửi (tên chính thức của cơ sở G ĐH), người nhận - sinh viên (được trình bày ẩn danh), token (giá trị tín chỉ khóa học) và nhận dạng khóa học.

Bằng cách này, một sinh viên với tư cách là người nhận token ECTX sẽ có thể chứng minh các khóa học đã hoàn thành bằng cách trình bày địa chỉ blockchain của họ. Do tính nhạy cảm về bảo mật, nền tảng EduCTX đề xuất rằng sinh viên sẽ được trường đại học quê nhà chỉ định địa chỉ đa chữ ký 2-2, vì vậy họ sẽ chỉ có thể nhận token, nhưng không chuyển chúng sang địa chỉ khác. Quá trình trao ECTX cho sinh viên và khả năng chứng minh quyền sở hữu của họ, theo đề xuất nền tảng, sẽ có thể thông qua một ứng dụng api blockchain EduCTX

Như đã nói ở trên, các cơ sở GDĐH sẽ hoạt động như các nút, có nghĩa là trong khi tham gia mạng, một cơ sở GDĐH mới sẽ phải thiết lập một nút mạng. Vì không phải mọi nhà trường ngẫu nhiên đều có thể tham gia mạng lưới, các truồng thành viên quyết định có chấp nhận cơ sở GDĐH mới làm nút hay không sau khi xem xét đơn đăng ký của nó. Một lợi thế của đề xuất nền tảng EduCTX là không cần phải khai thác các giao dịch và do đó không cần sức mạnh tính toán. Giao thức đồng thuận được đề xuất được ủy quyền bằng chứng cổ phần (DPoS), cho phép một nút (cơ sở GDĐH) xác nhận các giao dịch và niêm phong các khối sau khi được các nút khác bỏ phiếu với tư cách là đại biểu. Vì vậy, cộng đồng sẽ bỏ phiếu cho một đại biểu và trao quyền niêm phong các khối mới. Phần trao cấp giả mạo nên được hạ xuống 0 để giữ cho nền tảng và cộng đồng dân chủ và phi lợi nhuận.

Tổng quan về nền tảng EduCTX được trình bày trong sơ đồ sau:

Hình 1 Cấu trúc của nền tảng EduCTX và các bên liên quan

Quá trình xác minh tín chỉ của sinh viên do một tổ chức, có thể là trường đại học hoặc nhà tuyển dụng tiềm năng (công ty) được mô tả rõ ràng và nó không bao gồm bất kỳ rủi ro lạm dụng dữ liệu nào từ các bên không được ủy quyền. 

Như các tác giả nền tảng EduCTX giải thích, khi một tổ chức cần xác minh thành tích học tập của sinh viên, trước tiên sinh viên phải gửi địa chỉ Blockchain của mình, 2- 2 đa chữ ký và kịch bản đổi của mình cho tổ chức xác minh (trường đại học hoặc công ty). Sau đó, họ sẽ kiểm tra nó bằng cách sử dụng API web Blockchain để truy cập dữ liệu (trong trường hợp này là tín chỉ ECTS và các khóa học liên quan). Để đảm bảo rằng sinh viên thực sự đang sử dụng địa chỉ Blockchain của mình, tổ chức xác minh sẽ gửi tin nhắn riêng cho sinh viên bằng khóa riêng của họ. 

Quy trình BPMN sau đây cung cấp thêm chi tiết cho kế hoạch này:

Hình 2 Quá trình xác minh thành tích giáo dục của học sinh

Nền tảng EduCTX tất nhiên không phải là nền tảng duy nhất liên quan đến việc lưu trữ và bảo mật dữ liệu giáo dục trên blockchain mà là một trong những nền tảng chính liên quan chính xác đến vấn đề cấp, lưu trữ chứng minh quyền sở hữu tín dụng ECTS.

Dựa trên thông tin được cung cấp trong phần này, người ta có thể nói rằng EduCTX trình bày một cách tiếp cận thực tế đối với vấn đề trao ECTS cho sinh viên bởi các cơ sở GDĐH. Việc thực hiện ý tưởng này dường như hoàn toàn có thể được trình bày từ các tác giả của nền tảng, những người đã tạo ra một triển khai nguyên mẫu. 

Tuy nhiên, trong các phần tiếp theo, chúng tôi sẽ kiểm tra khả năng mở rộng ý tưởng về nền tảng EduCTX với các dịch vụ bổ sung, như tạo văn bằng dựa trên blockchain và bảo mật chúng trong blockchain.

3.2 Trao văn bằng


Sau khi thảo luận về khả năng gán và lưu trữ ECTS trên blockchains bây giờ chúng ta sẽ xem xét khả năng phát hành chứng chỉ trên blockchain.

Thỏa thuận tìm hiểu giữa các trường đại học có thể được viết dưới dạng hợp đồng thông minh và tại thời điểm hoàn thành các tín chỉ sẽ được tự động chuyển giao. Ngoài ra, để làm cho điều này là có thể, khi đạt được một số tín chỉ nhất định, hợp đồng thông minh sẽ tự động cấp mức độ (bình đẳng giữa tất cả các trường hợp).

Theo xác định của Bartolomé (2017) có hai trường hợp, nơi các cơ sở GDĐH tham gia, đã tiến hành cấp chứng chỉ trong blockchains. Đầu tiên là Đại học Nicosia ở Síp, nơi cung cấp một số khóa học được công nhận với các chứng chỉ có thể kiểm định về blockchain. Đại học Nicosia đã cung cấp khóa học đại học đầu tiên về chủ đề tiền điện tử DFIN-511 Giới thiệu về tiền kỹ thuật số vào năm 2014 và lưu trữ các chứng chỉ hoàn thành và tham gia vào blockchain Bitcoin. 

Những gì họ đã làm không thực sự lưu trữ các chứng chỉ trong Blockchain Bitcoin mà là băm của các chứng chỉ này. Họ không lưu trữ băm của mỗi sinh viên một mình, nhưng băm của một tài liệu chỉ mục với tất cả các băm chứng chỉ được cấp trong một thuật ngữ cho khóa học này trong đó. 

Theo giải thích của nhà phát hành các chứng chỉ này, các hướng dẫn chi tiết sẽ được đưa vào chứng chỉ, như băm của tài liệu chỉ mục nơi tất cả các băm được bao gồm và băm của chính chứng chỉ. Trên thực tế, chỉ có băm của tài liệu chỉ mục được lưu trữ trong Blockchain Bitcoin. 

Một ví dụ về cách một tài liệu chỉ mục trông như thế nào được hiển thị trong hình dưới đây. Hình chỉ hiển thị trang đầu tiên trong đó một số hướng dẫn và các chi tiết khác được liệt kê. Trong các trang sau đây có một danh sách tất cả các băm của các chứng chỉ thành tích đã được cấp và tham gia vào khóa học được đề cập trong hình.

Hình 3 Một chứng chỉ mẫu của Đại học Nicosia

Trường hợp sử dụng thứ hai là dự án Blockcerts từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), có dạng nền tảng và tiêu chuẩn cho phép các tổ chức thực hiện blockchain trong các chương trình giáo dục. Như Bartolomé tuyên bố, Blockcerts bao gồm bốn thành phần cơ bản: nhà phát hành tổ chức cấp chứng chỉ số, chứng chỉ - trong đó có một số tuyên bố nhất định liên quan đến thành tích, kỹ năng hoặc các đặc điểm khác của sinh viên, người xác minh - một người xác minh rằng chứng chỉ là bản gốc và không bị thay đổi và tất cả những điều này mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào từ nhà phát hành và ví - nơi các chứng chỉ được lưu trữ và có thể được chia sẻ với một trường đại học hoặc nhà tuyển dụng khác.

Bốn thành phần này được trực quan hóa trong đồ họa sau, trường hợp nhà phát hành là trường học, người nhận là sinh viên và người xác minh là nhà tuyển dụng.
            
Hình 4 Cách thức hoạt động cấp và xác minh chứng chỉ của Blockcerts

Khác với trường hợp sử dụng của Đại học Nicosia, Blockcerts hoạt động với bitcoin und Ethereum blockchains. Tuy nhiên, sự phát triển tiếp tục làm cho nó có sẵn để hoạt động trên bất kỳ blockchain nào bao gồm cả các blockchain riêng tư. Blockcerts không chỉ giới hạn trong việc phát hành và xác minh chứng chỉ học thuật, mà là một tiêu chuẩn mở để xây dựng các ứng dụng phát hành và xác minh hồ sơ chính thức dựa trên blockchain, có thể là giấy phép, chứng chỉ học tập, hồ sơ công dân, v.v..

Blockcerts cung cấp khả năng tạo, phát hành và xem các chứng chỉ đã phát hành ở các chế độ thử nghiệm, có nghĩa là không chi tiêu bất kỳ Bitcoin nào cho phí giao dịch, tương tự như các chứng chỉ được hiển thị trong Hình 6. Blockcerts cũng hoạt động với một ứng dụng ví có tên "Ví Blockcerts" đã có thể tải xuống cho iOS và Android.

Sau khi phân tích hai nền tảng này, chúng ta đã có thể thấy rằng có thể phát hành và xác minh chứng chỉ trong blockchain. Chúng ta cũng có thể thấy rằng bảo mật và bất biến của các chứng chỉ được cấp được cung cấp. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến blockchains và việc sử dụng năng lượng và năng lực tính toán, có thể không đi cùng một hướng với các mục tiêu bền vững.

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề chủ quyền danh tính và khả năng sử dụng blockchain để cung cấp chủ quyền đối với dữ liệu cá nhân cho sinh viên làm nhóm mục tiêu chính của chúng tôi.

3.3 Chủ quyền đối với bản sắc cá nhân (Self-Sovereign Identity)


Có thể tạo bản sắc tự chủ trong các cơ sở GDĐH nếu dữ liệu được lưu trữ bởi một bên đáng tin cậy (như văn phòng tuyển sinh). Điều này có nghĩa là khi sinh viên nộp đơn vào trường đại học và trong quá trình này, họ hiển thị tất cả các tài liệu cần thiết trong các bản sao gốc hoặc đáng tin cậy. 

Trong trường hợp nhập học, trường đại học có thể lưu trữ tất cả dữ liệu sinh viên và cấp sinh trắc học hoặc một loại danh tính tương tự, mà sinh viên có thể sử dụng để xác định mình ở khắp mọi nơi trong trường đại học và các tổ chức liên quan. Điều này sẽ làm giảm số lượng người có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của học sinh, điều này sẽ góp phần làm cho dữ liệu cá nhân của học sinh an toàn hơn

Vấn đề nhận dạng tự chủ đã được giải quyết bởi các nền tảng khác nhau như nền tảng Sovrin, IBM hoặc StudyBits. Sovrin tuyên bố là blockchain đầu tiên được thiết kế chỉ dành cho danh tính và "tiện ích công cộng toàn cầu đầu tiên dành riêng cho bản sắc tự chủ và tuyên bố có thể kiểm chứng". Nền tảng Sovrin nói chung liên quan đến vấn đề nhận dạng trong "thế giới trực tuyến" và cung cấp các giải pháp dựa trên công nghệ blockchain. Tương tự cũng là ý tưởng từ IBM, nơi một cơ sở hạ tầng khóa công cộng phi tập trung được đề xuất như một giải pháp để tạo điều kiện cho bản sắc tự chủ thông qua công nghệ blockchain.

Từ ba nền tảng được đề cập, chỉ có dự án StudyBits liên quan trực tiếp đến việc áp dụng bản sắc tự chủ trong giáo dục. Tuy nhiên, StudyBits sử dụng Sovrin Blockchain như một công nghệ cho các giải pháp của mình. Dự án StudyBits dự định số hóa việc trao đổi thông tin sinh viên giữa các trường đại học và các tổ chức khác bằng cách sử dụng các công nghệ liên quan đến blockchain. Dự án thí điểm có xu hướng thử nghiệm giải pháp dựa trên blockchain với 20 Sinh viên và bốn trường đại học (Groningen, Ghent, Uppsala và Göttingen). 

Nhóm sinh viên mục tiêu sẽ tham gia chương trình Trao đổi Erasmus + và nếu họ có thể chứng minh thông tin của mình cho tổ chức tiếp nhận thông qua blockchain, dự án sẽ được coi là thành công và hứa hẹn cho sự đổi mới trong tương lai trong lĩnh vực giáo dục.

IV. Các phức tạp có thể xảy ra khi sử dụng blockchain trong giáo dục đại học


Ứng dụng rộng rãi các công nghệ blockchain trong giáo dục chắc chắn sẽ đưa ra các loại câu hỏi và biến thể phức tạp khác nhau vì công nghệ này là rất mới và không có nhiều trường hợp sử dụng để học hỏi. Hầu hết các dự án đang trong giai đoạn thí điểm và chưa chứng minh được mình là bền vững. 

Như Bartolomé xem xét, sẽ là không thực tế khi nghĩ rằng việc áp dụng công nghệ blockchain trong giáo dục là điều sẽ xảy ra ngay lập tức hoặc những thay đổi sẽ được thực hiện trong những năm tới. Ông thậm chí còn đặt câu hỏi về ý thức hệ và chương trình nghị sự của các tổ chức và doanh nghiệp đang cố gắng áp dụng blockchain trong giáo dục là gì. 

Hầu hết những lời chỉ trích đối với ứng dụng blockchain trong giáo dục có liên quan đến bản chất của blockchain như một sổ cái phi tập trung và thiếu quy định thể chế. Mặc dù vậy, Watters cũng đề cập đến việc kêu gọi niềm tin qua trung gian bằng công nghệ như một vấn đề lớn, vì nó đại diện cho một hành vi xã hội quan trọng.

Những lời chỉ trích khác xuất phát từ ý tưởng rằng blockchain được cho là chỉ được sử dụng bởi các loại tiền điện tử và bằng cách này, ứng dụng của nó cũng sẽ thực hiện giáo dục dựa trên các giao dịch, điều này sẽ thương mại hóa ngành công nghiệp nhiều hơn.Thực tế là công nghệ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm đưa ra một lý do khác cho những hoài nghi về công nghệ này không tin tưởng vào nó. Ngoài ra các chủ đề khác như quyền riêng tư và hòa giải các nhiệm vụ xã hội truyền thống thông qua công nghệ là những chủ đề được quan tâm.

Tuy nhiên, một phần của lời chỉ trích này dựa trên, nhưng như đã nói, công nghệ này đang phát triển và trở nên tốt hơn. Mỗi tuần hoặc thậm chí mỗi ngày đều có những đóng góp mới cho công nghệ Blockchain với các giải pháp và ý tưởng mới, vì vậy ngay cả nghiên cứu mới nhất cũng không bao gồm mọi thứ có.

V. Tưởng tượng ra một "Đại học Blockchain"


Sau khi thảo luận về khả năng blockchain được sử dụng trong giáo dục như thế nào và cả những lời chỉ trích tiềm năng đối với nó, bây giờ sẽ có một nỗ lực về mặt lý thuyết để thực hiện kết hợp các giải pháp được thảo luận trong bài báo này đến một tình huống tiềm năng, nơi năm trường đại học (có trụ sở quốc tế) cung cấp một chương trình cấp văn bằng chung và muốn sử dụng blockchain làm "công nghệ quản trị" của chương trình chung. Đối với văn bằng cấp chung này, sinh viên sẽ có thể tham gia cùng một khóa học (hoặc các mô-đun với các lựa chọn khóa học khác nhau) tại bất kỳ trường đại học nào trong số năm trường đại học đối tác.

Các trường đại học đối tác sẽ hoạt động như các nút trong blockchain được tạo ra đặc biệt cho ý định này. Cũng có thể có được thành viên mới nếu các đối tác hiện tại đồng ý với nó.

Hình 5 Minh họa các nút trên Blockchain như vậy

Sinh viên đã đăng ký sẽ một lần cung cấp dữ liệu của họ cho văn phòng tuyển sinh của trường đại học tại nhà của họ, nơi sẽ xác minh những điều này và sau đó cấp khóa công khai và riêng tư cho sinh viên, qua đó họ có thể tự nhận dạng mình tại trường đại học tại nhà và các trường đại học đối tác khác mà không cần phải gửi dữ liệu cá nhân của họ. 

Các khóa công khai và khóa riêng tư sẽ được lưu trữ trong blockchain được đề cập ở trên. Sinh viên có thể tạo ví của mình và nhận tín dụng ECTS của họ dưới dạng mã thông báo như đã giải thích ở trên. Quy trình đơn giản hóa sau đây cho thấy trong các dòng rộng làm thế nào điều này có thể hoạt động.

Sinh viên sẽ có thể chuyển đổi giữa các trường đại học đối tác mà không gặp vấn đề gì và vẫn có tín chỉ ECTS ngay lập tức được công nhận bởi trường đại học của họ ngay khi họ được cấp từ trường đại học đối tác phát hành. Quá trình sau đây cho thấy cách nó có thể làm việc cho một sinh viên để làm cho một học kỳ ở nước ngoài nhận được tín chỉ ECTS của mình.

Đây sẽ là một blockchain tư nhân (được phép), nơi các trường đại học sẽ hoạt động như các đồng nghiệp (nút) và sẽ có số lượng token thích hợp để chuyển cho sinh viên. Học sinh sẽ chỉ có khả năng nhận token/ECTS nhưng không chuyển tiếp chúng cho người khác. Điều này sẽ hoạt động thông qua ví, có thể được sử dụng bởi sinh viên trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác của họ. Họ luôn có thể xem các khoản tín dụng của mình và cho một bên thứ ba quan tâm

Sau khi hoàn thành một số tiêu chí nhất định, bao gồm số tín chỉ ECTS cần thiết và các điều kiện khác do các trường đại học đặt ra riêng lẻ, một hợp đồng thông minh sẽ được thực hiện và chứng chỉ văn bằng sẽ được cấp cho sinh viên. Vì hàm băm của văn bằng sẽ được lưu trữ trong blockchain, chứng chỉ sẽ không thể kiểm chứng được từ bất kỳ bên thứ ba quan tâm nào (một trường đại học hoặc nhà tuyển dụng khác) thông qua ứng dụng khách API blockchain. 

Tuy nhiên, sinh viên, với tư cách là chủ sở hữu của chứng chỉ có thể quyết định ai là người mà anh ta cung cấp chứng chỉ. Các trường đại học gia đình cũng có thể cấp thêm các chứng chỉ này dưới dạng chứng chỉ điện tử hoặc giấy tờ, dựa trên nhu cầu hoặc nghĩa vụ pháp lý của họ

Việc thực hiện ý tưởng này tất nhiên không phải là một công việc dễ dàng vì các dịch vụ này cho đến nay chỉ được cung cấp dưới dạng các dịch vụ duy nhất trong các blockchain khác nhau.

Mặc dù nền tảng EduCTX, tất cả các giải pháp được giới thiệu khác trong bài viết này đều dựa trên các blockchain công khai. Để thực hiện ý tưởng được mô tả ở trên, cần có một blockchain được phép, như được mô tả trong ví dụ EduCTX. 

Có nhiều lý do khác nhau cho điều đó. Blockchain cho nền tảng này của các trường đại học không nên là một blockchain công khai vì năng lực tính toán có liên quan đến nó và việc sử dụng năng lượng. Số lượng nút bị hạn chế và do đó không phải ai cũng được phép thực hiện thay đổi đối với blockchain. 

Trong một blockchain được phép, các giao dịch có thể được thực hiện mà không mất bất kỳ chi phí nào và các khối có thể được niêm phong bởi một nút dựa trên giao thức đồng thuận Bằng chứng cổ phần được ủy quyền, nơi các nút bỏ phiếu ai được phép niêm phong các khối mới trong một khoảng thời gian nhất định.

Hình 6. Quá trình trúng tuyển tại trường đại học cho đến khi nhận được tín chỉ ECTS thông qua Blockchain

Thỏa thuận học tập giữa các trường đại học đối tác sẽ được viết dưới dạng hợp đồng thông minh Biểu đồ sau đây cho thấy mối quan hệ giữa các trường đại học trong Blockchain như smart contracts.

Hình 7 Mối quan hệ giữa các nút đại học bên trong Blockchain (smart contracts)

Các trường đại học thành viên trong blockchain có thể quyết định đưa cácthành viên mới vào cộng đồng. Lợi nhuận của một nền tảng như vậy sẽ là như sau:

  • Cấp tín chỉ ECTS cho học sinh sẽ nhanh hơn và ít phức tạp hơn;
  • Sinh viên sẽ không cần phải nhận bảng điểm hồ sơ vì họ sẽ luôn có tín chỉ trong ví của họ và có thể hiển thị những điều này cho các bên thứ ba quan tâm;
  • Hồ sơ sinh viên sẽ bất biến và minh bạch trong blockchain;
  • Dữ liệu cá nhân của học sinh sẽ an toàn hơn và chỉ được lưu trữ một lần;
  • Trao đổi học kỳ sẽ dễ dàng hơn nhiều cho sinh viên và cả các trường đại học (các trường đại học sẽ gần như không có gì để làm vì các thỏa thuận học tập sẽ tự động và sinh viên có thể xác định bản thân với bản sắc tự chủ của họ);
  • Tín chỉ của sinh viên từ các trường đại học đối tác sẽ được tự động tính toán và công nhận dựa trên hợp đồng thông minh;
  • Thông qua blockchain và hợp đồng thông minh tiền bạc và công việc quan liêu có thể được lưu;
  • Hầu như sẽ không cần giao tiếp cá nhân giữa các nhân viên của các trường đại học vì quy trình hoàn chỉnh sẽ được tự động hóa;
  • Rào cản ngôn ngữ sẽ được loại bỏ (ít nhất là đối với quản lý hành chính);
  • Quản trị đại học sẽ hoạt động nhiều hơn với tư cách là người giám sát quá trình này hơn là tự thực hiện công việc.

VI. Kết luận


Bài báo này đã chỉ ra một lần nữa rằng có nơi để số hóa hơn nữa là trong ngành giáo dục đại học. Các giải pháp được đề xuất trong bài báo này chỉ là một vài trong số nhiều giải pháp đã tồn tại. Tuy nhiên, như có thể thấy hầu hết các giải pháp được giới thiệu cung cấp giải pháp cho một phần của vấn đề và không coi quy trình hoàn chỉnh là một .

Có thể có một giải pháp tập hợp các ý tưởng của các "giải pháp một phần" đã có hoặc thậm chí một số ý tưởng mới thực sự có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong số hóa giáo dục đại học. Giáo dục đại học nên đóng vai trò của mình trong việc thúc đẩy xã hội và thiết kế tương lai. Và như hầu hết mọi người đều đồng ý, tương lai sẽ không mang lại số hóa ít hơn, nhưng chắc chắn nhiều hơn và ngành Giáo dục Đại học nên chuẩn bị cho điều đó, không chỉ bằng cách dạy nó mà còn bằng cách áp dụng nó. 

Công nghệ Blockchain cung cấp các giải pháp hợp lý cho các vấn đề khác nhau trong các ngành công nghiệp khác nhau. Trong số đó có Giáo dục Đại học là một người chơi có tiềm năng rất lớn./.


Nguồn: Bielefeld University of Applied Sciences Business administration (BA) - Tahir Lushi
Sưu tầm và biên soạn: TS. Mai Văn Tỉnh, Giám đốc CETSTR


Chuyên mục:

THẢO LUẬN