Institutional logics analysis in higher education research

https://doi.org/10.1080/03075079.2021.1946032

Download citation

Yuzhuo Cai  & Nicola Mountford, Nhóm nghiên cứu GDĐH, MAB/TAU

Sưu tầm và giới thiệuTs. Mai Văn Tỉnh, Giám đốc CETSTR


    Trong khi lý thuyết logic nhà trường ngày càng được áp dụng trong nghiên cứu GDĐH, đặc biệt là trong 5 năm qua, vẫn đang thiếu một thỏa thuận về cách tiếp cận phân tích logic thể chế nhà trường. Điều này dẫn đến sự gia tăng logic nhà trường trong các nghiên cứu GDĐH và thường gây nhầm lẫn cho người mới tìm hiểu lĩnh vực này về cách sử dụng logic thể chế nhà trường trong nghiên cứu thực nghiệm của họ. Để đối phó với tình huống này, nghiên cứu của chúng tôi phác thảo việc áp dụng hiện đại các logic nhà trường trong nghiên cứu GDĐH thông qua việc xem xét kỹ lưỡng 59 bài viết áp dụng logic thể chế trong nghiên cứu về tổ chức trong lĩnh vực GDĐH. Cụ thể, chúng tôi đặt ra các câu hỏi nghiên cứu sau: Phương pháp nào để phân tích logic thể chế nhà trường được sử dụng trong các nghiên cứu GDĐH? Những logic nhà trường nào được xác định/áp dụng trong các nghiên cứu GDĐH? Những thách thức nào là hiển nhiên trong việc áp dụng logic thể chế nhà trường trong nghiên cứu GDĐH? Làm thế nào để việc sử dụng logic nhà trường trong nghiên cứu GDĐH góp phần vào lý thuyết logic thể chế nhà trường


    Kết quả sâu sắc nhất trong phân tích tài liệu của chúng tôi là: Thứ nhất, chúng tôi xây dựng một loại hình mới về các phương pháp tiếp cận phân tích logic nhà trường được đặt trên hai chiều: lý luận được áp dụng (suy luận so với quy tắc) và mức độ mà logic được kiểm tra (xã hội so với nhà trường/địa phương); Thứ hai, chúng tôi tạo ra một danh sách đầy đủ các logic thể chế nhà trường (hơn 50) được áp dụng và xác định trong các nghiên cứu này; Thứ ba, chúng tôi khám phá những thách thức lớn trong việc sử dụng logic nhà trường trong nghiên cứu giáo dục đại học. Cuối cùng, chúng tôi xác định rõ ràng các logic cấp độ xã hội và cấp độ trường và đề xuất hợp lý hóa các phương pháp logic thể chế để sử dụng đầy đủ sức mạnh giải thích của logic thể chế nhà trường.



Từ khóa Logic thể chế nhà trường; Lý thuyết thể chế nhà trường, tổng quan tài liệu về lý thuyết thể chế nhà trường

THẢO LUẬN